Tác giả tuyệt hay

Top 10 tác phẩm nổi tiếng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Top 10 tác phẩm nổi tiếng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Sinh thời, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết hơn 100 cuốn sách thuộc nhiều chủ đề khác nhau. Chúng đều hướng người đọc đến suy nghĩ tích cực, giữ cho thân tâm an lạc. Sau đây là top 10 cuốn sách nổi tiếng nhất của thầy Thích Nhất Hạnh mà nhà sách online Kala muốn giới thiệu đến các quý độc giả:

1. Giận

"Giận" là một cuốn sách hay của Thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp ta chuyển hóa sân hận thành năng lượng tích cực và sống đẹp với xã hội xung quanh mình. Rất nhiều người đã nhờ cuốn sách này mà điều khiển được tâm trí mình, có được hạnh phúc với người trong gia đình và cộng đồng. 

Theo thầy Thích Nhất Hạnh, sân hận không phải là cơn cảm xúc để chế ngự và cũng không phải kẻ thù mà chúng ta cần tuyên chiến. Ngược lại, nó cần được chăm sóc và chấp nhận một cách hiền hòa. Qua cuốn sách này, tác giả hướng dẫn người đọc cách vượt qua những cảm xúc gây đau đớn, khổ sở. Ngoài ra, nhờ cách lý giải mang màu sắc tâm lý và triết học của Thiền sư, độc giả sẽ nhận ra cơn giận vừa mang ý nghĩa tích cực và tiêu cực trong đời sống hiện nay.

2. Phép lạ của sự tỉnh thức

Cuốn sách đã được dịch ra gần 30 thứ tiếng trên toàn thế giới và được đông đảo các đối tượng độc giả đón đọc. "Phép lạ của sự tỉnh thức" chứa đựng những bài học căn bản thực tập thiền quán trong đời sống hàng ngày. 

Qua quyển sách này, Thiền sư Thích Nhất Hạnh mong muốn người đọc cảm nhận được hạnh phúc trong từng phút giây hiện tại. Chúng ta hãy cứ toàn tâm toàn ý mà sống. Cho dù bạn là bác sĩ, công nhân, thợ may, thợ tiện, nội trợ hay kỹ sư đi chăng nữa, tất cả những công việc thường nhật dường như trở nên có phép lạ khi được soi dưới ánh sáng của chánh niệm. 

3. Đường xưa mây trắng

Trong cuốn sách 'Đường xưa mây trắng", thầy Thích Nhất Hạnh đã phác họa bức chân dung Đức Phật Thích Ca rất gần gũi và chân thật. Người đọc như được nghe Phật thuyết giảng và lĩnh hội những triết lý sâu sắc. 

Câu chuyện thú vị về cuộc đời của Đức Bụt được xây dựng như một thiên tình sử nhẹ nhàng và đậm chất thơ. Bụt trong "Đường xưa mây trắng" hiện lên đầy dung dị. Ngài dùng trí tuệ và lòng từ bi của mình để cứu giúp chúng sinh. Ngay cả khi đã là bậc toàn giác, Ngài vẫn chỉ là một người con của cha mẹ và đối xử bình thường, tự nhiên với những người em của mình. Mỗi một chương sách là một bài kinh, pháp môn hoặc câu chuyện Bụt thu nhận đệ tử mới. Đọc sách "Đường xưa mây trắng" xong, bạn sẽ có một cái nhìn mới mẻ và chân thực hơn về Đức Phật. 

4. Không diệt không sinh đừng sợ hãi

Bằng kinh nghiệm sống phong phú và sâu sắc, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết nên cuốn sách "Không diệt không sinh đừng sợ hãi". Ở đó, ông đưa ra hai triết lý trái ngược nhau về vĩnh cửu và hư không: “Tự muôn đời tôi vẫn tự do. Tử sinh chỉ là cửa ngõ ra vào, tử sinh là trò chơi cút bắt. Tôi chưa bao giờ từng sinh cũng chưa bao giờ từng diệt”“Nỗi khổ lớn nhất của chúng ta là ý niệm về đến-đi, lui-tới".

Trong "Không diệt không sinh đừng sợ hãi", thầy Thích Nhất Hạnh khuyên chúng ta nên nhìn sâu để tự mình nếm trải sự tự do của con đường chính giữa, không bị kẹt vào cả hai ý niệm của vĩnh cửu và hư không. Thầy đã vén bức màn vô minh ảo tưởng dùm chúng ta, cho ta biết rằng sự kinh hoàng về cái chết là do các ý niệm và hiểu biết sai lầm của chính mình mà thôi. Tri kiến về sống, chết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh vô cùng đẹp đẽ. Lòng nhân hậu và từ bi phát xuất từ suối nguồn thâm tuệ của Thiền sư là một loại thuốc chữa lành những vết thương trong trái tim của người đọc.

5. Từng bước nở hoa sen

ĐẶT SÁCH NGAY

Sống là chuyển hóa không ngừng. Tất cả mọi vật nương vào nhau để tồn tại. Thân tâm an trú trong chánh niệm thì khi đốt một lò trầm, tâm ta cũng thanh tịnh. Chấp nhận cuộc đời là chấp nhận cả sinh lẫn diệt, cả còn lẫn mất, cả vui lẫn buồn. Vì có sự sống là có chết chóc, có sum họp thì có chia lìa, có được thì sẽ mất đi…

Đức Phật dạy rằng: "Cứu chữa cho tâm quan trọng hơn là cho thân, vì đó là nguyên nhân gây ra bao điều tội lỗi. Người có tâm từ bi rộng lớn và hành vi thiện lành, tâm sẽ ít bị vẩn đục bởi phiền não tham, sân, si chi phối. Nếu chúng ta mỗi ngày tỉnh giác từng ý nghĩ, lời nói và hành động của mình, thì ta sẽ biết cách làm chủ bản thân để ngày càng hoàn thiện chính mình hơn về mọi mặt". "Từng bước nở hoa sen" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những quyển sách hay về dạy cách sống an nhiên. Bốn mươi bảy bài kệ trong sách cũng là bốn mươi bảy bài học giúp ta tu tập chánh niệm mỗi ngày, hướng đến sự an lạc trong cả tâm, thân và sống hết mình cho từng giây phút hiện tại.

6. Gieo trồng hạnh phúc

Hạnh phúc cần phải được gieo trồng, chăm bón hàng ngày. Hạnh phúc không phải từ bên ngoài đến, cũng không ai mang đến cho mình. Cuốn sách "Gieo trồng hạnh phúc" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ ra cách để cho ta có niềm vui và hạnh phúc chính là phải thực tập chánh niệm mọi lúc mọi nơi. Điều này đúng với lời Bụt dạy: chánh niệm là nguồn suối phát sinh hỷ lạc.  

Chúng ta hãy thực tập với tinh thần nhẹ nhàng thư thái, với tâm hồn rộng mở bao la và với một trái tim sẵn sàng lắng nghe, chấp nhận. Điều này nghe có vẻ dễ dàng nhưng đâu phải ai cũng có thể làm được. Quan trọng là chúng ta phải biết dừng lại bằng hơi thở vào ra và bước chân của mình. Khi đã nắm vững những pháp môn này, bất cứ ai cũng có thể luôn an trú trong giây phút hiện tại, không còn sợ hãi, lo âu, tuyệt vọng và cảm nhận được hạnh phúc đích thực.

7. Hạnh phúc cầm tay

Trong cuốn sách này, thầy Thích Nhất Hạnh đề cập đến năm uẩn trong một con người là: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Khi có chánh niệm, ta sẽ nhận diện được tập khí khi chúng đang phát khởi và ngăn ngừa nó hoành hành ta, quấy nhiễu giấc ngủ ta mỗi đêm. Những tri giác sai lầm vây bám lấy tâm trí ta, cũng sẽ được loại bỏ.

Độc giả cũng được tiếp cận với năm giới tân tu: bảo vệ sự sống, hạnh phúc chân thật, tình thương đích thực, lắng nghe và ái ngữ, nuôi dưỡng và trị liệu. Đó là năm phép thực tập chánh niệm có khả năng xóa bỏ mọi rào cản để ta bước đi trên con đường thanh thản, nhẹ nhàng. Một người sống trong chánh niệm, tâm an, sẽ khiến những người xung quanh vui vẻ, an nhiên và thậm chí thay đổi cả xã hội. 

8. Muốn an được an

Mỗi ngày chúng ta có rất nhiều cảm thọ. Khi thì hạnh phúc, lúc thì buồn khổ. Các cảm thọ cứ lần lượt đến với ta như một dòng sông. Rõ ràng việc thực tập thiền là rất quan trọng. Hành thiền để ý thức được, ghi nhận từng cảm thọ, thậm chí ôm ấp từng cảm thọ. Với cuốn sách "Muốn an được an" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh , độc giả sẽ thấy rằng thiền rất giản đơn. Chúng ta có thể thiền tập ở bất cứ đâu và bất cứ giờ nào trong ngày. 

Đôi khi chúng ta bận đến mức không dành thời gian cho người thân và bạn bè. Bận đến mức không có thời gian để ngắm cây, ngắm trời, ngắm hoa ngắm đất và quên mất cả chuyện thở. Thậm chí quên mất chuyện thở. Thật là tiếc. Hãy đọc sách "Muốn an được an" để luôn ghi nhớ hai chữ bình an.

9. Tĩnh lặng

Được sống và bước đi trên mặt đất này là một phép lạ. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta lại chạy đi tìm hạnh phúc ở một nơi xa xôi nào đó như thể là có một nơi tốt đẹp hơn để đến vậy. Chúng ta mất rất nhiều thời gian để đi tìm hạnh phúc trong khi đó thế giới vẫn tràn đầy những mầu nhiệm. Những vẻ đẹp của đất trời đang gọi ta từng ngày, từng giờ nhưng hiếm khi ta nghe được. Điều kiện căn bản để chúng ta có thể nghe và đáp lại những tiếng gọi ấy là sự tĩnh lặng. 

Nếu muốn thực tập làm cho những tiếng ồn trong mình yên lắng lại thì "Tĩnh lặng" là cuốn sách hay nên đọc dành cho bạn. Chánh niệm thường được mô tả như một tiếng chuông nhắc nhở chúng ta dừng lại và im lặng lắng nghe. Chúng ta có thể sử dụng tiếng chuông hay bất kỳ một tín hiệu nào giúp ta nhớ để không bị kéo đi bởi những tiếng ồn chung quanh và tiếng ồn trong mình. Khi nghe chuông, ta dừng lại, theo dõi hơi thở vào ra và tạo không gian cho sự yên lặng. Ta có thể tự nói với mình: “Thở vào tôi biết là tôi đang thở vào.”

10. Trái tim của bụt

Cuốn sách tập hợp 25 bài phật pháp căn bản. Các vị giáo thọ trẻ ở Việt Nam dùng "Trái tim của bụt" làm tài liệu giảng dạy . Trải qua quá trình dạy dỗ và thực tập thì tác giả đã sáng tạo ra được những pháp môn rất mầu nhiệm mà những người tại gia và cư sĩ cũng có thể thừa hưởng được.

Những quan niệm như tăng thân, tăng nhãn, làm mới, soi sáng, thiền lạy, đệ nhị thân v.v ... là những hoa trái của sự thực tập và học hỏi ở Làng Mai, Hiện nay "Trái tim của bụt" không những được sử dụng trong giới xuất gia mà còn được sử dụng trong giới tại gia...

Trên đây đều là những cuốn sách nên đọc để chúng ta sống tỉnh thức và có một cuộc đời đầy ý nghĩa. Giá trị mà những tác phẩm của thầy Thích Nhất Hạnh mang lại luôn còn sống mãi với thời gian.

Mời bạn đọc đặt mua sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại nhà sách trực tuyến Kala ở LINK NÀY.

----------

Nhà sách online Kala chính là một trạm đọc, một tiệm sách với những tựa sách hay nhất ở đa dạng các thể loại như sách tiểu thuyết, sách văn học, sách kinh tế, sách chính trị, sách phát triển bản thân, sách thiếu nhi, sách người lớn, sách tuổi mới lớn, sách manga, truyện tranh, trinh thám, sách kiến trúc, sách công cụ, sách kỹ năng, sách phong cách sống, sách nói, sách điện tử, sách tâm lý, sách khoa học, sách kỹ thuật - công nghệ, sách ẩm thực, sách thể thao, sách nông nghiệp, sách du lịch, sách văn hóa , sách lịch sử, sách kiến thức, sách bách khoa, truyện cổ tích, ngụ ngôn, .... 

Hãy mua sách tại nhà sách Kala và theo dõi Fanpage: Nhà sách Kala cũng như website kalabooks.vn thường xuyên để nhận nhiều ưu đãi hơn nhé.

Sách bạn cần - Kala có!

Đang xem: Top 10 tác phẩm nổi tiếng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng