Tin tức, sự kiện

Ấn Độ - Cái nôi của bộ môn Yoga

Ấn Độ - Cái nôi của bộ môn Yoga

Trong tiếng Phạn, Yoga có nghĩa là “thống nhất”. Tại Ấn Độ, việc thực hành Yoga dựa trên triết lý toàn diện về con người cố gắng để hòa hợp bản thân với thế giới, bằng nhiều hình thức bao gồm thở, thiền và tập luyện thể chất.

Các hình khắc trên đá ở thung lũng Indus cho thấy Yoga đã được thực hành sớm nhất là vào năm 3300 trước Công nguyên. Thuật ngữ Yoga được tìm thấy trong kinh Vệ Đà, văn bản xa xưa nhất của Ấn Độ cổ đại có niên đại khoảng 1500 năm trước Công nguyên. Trong kinh Vệ Đà, các thầy tế lễ Vedic khổ hạnh tiến hành các nghi thức tế lễ, hay còn gọi là yajna, thực hiện những tư thế mà một số nhà nghiên cứu cho là tiền thân của các tư thế Yoga, hay asana mà chúng ta biết ngày nay. 

Trong thời Trung cổ (500-1500 sau Công nguyên), các trường phái yoga khác nhau đã xuất hiện. Bhakti yoga được phát triển trong Ấn Độ giáo như một con đường tâm linh tập trung vào việc thể hiện sự sống thông qua tình yêu và lòng sùng kính đối với Chúa. 

Vào giữa thế kỷ XIX, Yoga trở nên hấp dẫn với văn hóa Ấn Độ một phần là do sự quảng bá của Hiệp hội thiền học. Yoga thu hút sự chú ý của người phương Tây chủ yếu nhờ nỗ lực của Swami Vivekananda, một tu sĩ Ấn Độ giáo đã du hành tới châu Âu và Mỹ vào những năm 1890 để truyền bá Ấn Độ giáo cho giới trí thức. Vivekananda đã làm rất việc nhiều để thu hút công chúng chú ý đến Kinh Yoga (Yoga Sutras), do Patanjali viết vào khoảng năm 400 sau Công nguyên, mô tả những gì ông tin là Yoga chính thống trong thời đại của mình. Kinh Yoga chủ yếu tập trung vào việc loại bỏ tất cả những suy nghĩ không cần thiết ra khỏi tâm trí và tập trung vào một điều duy nhất. Sau này Kinh Yoga là tài liệu Yoga cổ xưa được sử dụng nhiều nhất trong Yoga “đã được thương mại hóa” hiện nay.

Krishnamacharya là sư tổ của ba người thầy dạy hatha Yoga (Yoga thể dục) nổi tiếng toàn thế giới vào cuối thế kỷ XX. Bắt đầu từ những năm 1950, ba đệ tử giỏi nhất của ông, là B. K. S. Iyengar, K. Pattabhi Jois và T.K.V. Desikachar, đã giới thiệu các động tác Yoga biến thể với các kỹ thuật và tư thế phổ biến ở châu Âu, Mỹ và nhiều nơi trên thế giới kể từ những năm 1960. 

Vào tháng 2/2008, Ấn Độ đã thành lập một nhóm gồm các đạo sư Hindu và 200 nhà khoa học để xác định tất cả các tư thế yoga hoặc asana cổ đại và đăng ký bằng sáng chế cho từng tư thế để ngăn chặn “những người làm hàng nhái” đánh cắp “kiến thức truyền thống” của Ấn Độ.

Sau đó, các quan chức Ấn Độ đã bắt đầu nỗ lực khôi phục lại Yoga tại chính cái nôi của bộ môn này, lên kế hoạch mở rộng để đưa môn tập luyện sức khỏe này vào tất cả các khía cạnh của đời sống công dân, bao gồm hơn 600.000 trường học, và hàng ngàn bệnh viện, cùng nhiều trung tâm đào tạo cảnh sát. Họ đang đi đầu trong các nỗ lực thúc đẩy và bảo vệ Yoga như một mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của Ấn Độ, thậm chí còn âm thầm cân nhắc đăng ký “chỉ dẫn địa lý” cho Yoga, một biện pháp bảo hộ thương mại thường được áp dụng cho các mặt hàng cụ thể trong ngành ẩm thực, ví dụ như rượu Champagne từ Pháp hoặc cam từ Florida. 

Mặc dù Yoga chắc chắn có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng việc thực hành Yoga phổ biến ở phương Tây với hàng trăm loại hình Yoga bị người phương Tây thương mại hóa đã gây nhiều khó khăn cho việc giải thích nguồn gốc Yoga của Ấn Độ. Tuy nhiên một sự thật phải thừa nhận rằng các lớp học Yoga và các sản phẩm đi kèm (nghĩ dưỡng và quần áo phụ kiện tập) là một ngành công nghiệp có thể mang về cho Ấn Độ 10 tỷ USD mỗi năm. 

(Bài viết có sử dụng thông tin từ trang Cis.org.vn)

------

  • Để tìm hiểu rõ hơn về các pháp tập luyện yoga, mời bạn đọc đặt mua sách hay về yoga của tác giả Srinivas Suresh Kamal  tại nhà sách trực tuyến Kala ở LINK NÀY.
  • Mời bạn xem clip hướng dẫn tập yoga cùng Master Kamal: TẠI ĐÂY  
 

Nhà sách online Kala chính là một trạm đọc, một tiệm sách với những tựa sách hay nhất ở đa dạng các thể loại như sách tiểu thuyết, sách văn học, sách kinh tế, sách chính trị, sách phát triển bản thân, sách thiếu nhi, sách người lớn, sách tuổi mới lớn, sách manga, truyện tranh, trinh thám, sách kiến trúc, sách công cụ, sách kỹ năng, sách phong cách sống, sách nói, sách điện tử, sách tâm lý, sách khoa học, sách kỹ thuật - công nghệ, sách ẩm thực, sách thể thao, sách nông nghiệp, sách du lịch, sách văn hóa , sách lịch sử, sách kiến thức, sách bách khoa, truyện cổ tích, ngụ ngôn, .... 

Hãy mua sách tại nhà sách Kala và theo dõi Fanpage: Nhà sách Kala cũng như website kalabooks.vn thường xuyên để nhận nhiều ưu đãi hơn nhé.

Sách bạn cần - Kala có!

Đang xem: Ấn Độ - Cái nôi của bộ môn Yoga

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng