Tin tức, sự kiện

10 sai lầm dễ mắc phải khi bắt đầu tập yoga

10 sai lầm dễ mắc phải khi bắt đầu tập yoga

Khi mới bắt đầu tập luyện yoga, nhiều người sẽ gặp phải những bối rối và khó khăn nhất định. Lúc này, một vài sai lầm sẽ khiến bạn cảm thấy khó có thể kiên trì với bộ môn này. Điều bạn cần làm là hãy tránh mắc phải những điều sau đây để công cuộc tập luyện yoga trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả hơn:

1. Nín thở, hơi thở ngắn

Luyện tập hơi thở là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong yoga. Tuy nhiên khi mới tập yoga, bạn khó có thể cảm nhận được ngay tác dụng của việc hít sâu và thở chậm theo từng nhịp động tác. Nếu chỉ đơn thuần là thở bằng ngực, bạn sẽ nhanh chóng thấy mệt và không thể giữ được tư thế lâu do thiếu oxy. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn hãy hít thở bằng cơ hoành và cơ bụng để toàn bộ cơ thể kết nối với nhau, đảm bảo lượng oxy được đưa vào đầy đủ.

2. Tập khí đói hoặc no

Yoga cũng là một bộ môn thể thao rèn luyện thể lực nên bạn cần phải có đủ năng lượng trước khi tập luyện. Nếu để cơ thể đói, bạn dễ thiếu tinh thần và có thể ngất xỉu, hạ huyết áp trong khi tập. Ngược lại, việc ăn no trước tập yoga lại tiềm ẩn nguy cơ gây ra các chấn thương vùng bụng, khó có thể thực hiện các động tác cúi gập hoặc uốn dẻo. Tốt nhất là bạn nên tập yoga sau khi ăn bữa chính 3 tiếng hoặc sau bữa phụ 2 tiếng. 

3. Uống nước trong lúc tập

Bạn không nên uống nước trong khi tập, ngay trước giờ tập hoặc ngay sau khi tập. Lúc đó, dạ dày và các cơ quan đang trong trạng thái trao đổi chất mạnh, khó có thể tiếp nhận bất kỳ loại đồ ăn, thức uống nào. Nếu không muốn bị quá khát trong khi tập yoga, bạn hãy uống nước trước ít nhất là 30 phút.   

4. Bỏ qua khởi động đầu giờ và thư giãn cuối giờ

Cả hai giai đoạn là khởi động và thư giãn trong tập yoga đều hết sức quan trọng. Những động tác khởi động làm nóng người sẽ giúp cơ bắp của bạn trở nên dẻo dai, không rơi vào trường hợp bị căng cơ đột ngột. Còn thời gian thư giãn sau khi kết thúc buổi tập lại có tác dụng làm dịu mát cơ thể, giải phóng tâm trí. Do đó dù có vội vàng và ít thời gian đi chăng nữa, bạn cũng đừng nên bỏ qua hai giai đoạn này. 

5. Dễ dãi với bản thân

Bạn cần xác định tâm lý rằng khi tập yoga sẽ có những lúc cơ căng cứng và đau. Đây chính là thử thách mà người tập cần phải vượt qua. Nếu như dễ nản chí và nuông chiều bản thân thì bạn sẽ không thể cố gắng tiếp tục tập luyện. 

6. Tập luyện thất thường

Chỉ khi tập luyện một cách đều đặn, bạn mới có thể thấy được lợi ích thực sự của yoga. Việc tập yoga không thường xuyên sẽ khiến cơ thể đang quen với độ dẻo dai bỗng trở về trạng thái ban đầu. Vì vậy, bạn nên sắp xếp một lịch tập yoga cố định, có thể là 2-3 buổi/tuần và sau đó tăng dần lên.

7. So sánh bản thân với người khác

Khi tham gia lớp học yoga, nhiều người thường nhìn xem những người xung quanh có thực hiện được động tác đó hay không và thấy hoang mang khi mình chưa làm được. Đây là điều không nên vì bất cứ ai đều có những lúc ở điểm xuất phát. Việc bạn cần làm là chăm chỉ luyện tập đúng cách và lắng nghe cơ thể để nâng dần trình độ của bản thân.

8. Bị phân tâm

Trong một ngày, đầu óc của chúng ta sẽ có vô vàn những suy nghĩ khác nhau. Nhưng khi bước vào lớp tập yoga, giáo viên luôn phải nhắc học viên là phải tập trung vào hơi thở. Có như vậy, bạn mới loại bỏ hết các tạp niệm và tập trung vào lắng nghe cơ thể. Đây là điểm khiến yoga khác biệt so với những môn thể thao còn lại. 

9. Ngại không xin chỉ dẫn

Khi mới tập yoga, ai cũng sẽ có rất nhiều vấn đề khúc mắc cần giải đáp. Bạn đừng ngần ngại trao đổi với những người hướng dẫn hay giáo viên của mình. Việc trao đổi thường xuyên sẽ làm cho quá trình tập luyện của bạn trở nên dễ dàng và có sự tiến triển tốt hơn, tránh những chấn thương ngoài ý muốn. Ví dụ như một số động tác trong yoga không phù hợp với những người bị đau lưng hoặc lệch đĩa đệm. Bạn phải nói với giáo viên hướng dẫn để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

10. Cố gắng quá sức

Những tư thế trong yoga đều được chia làm các cấp độ khác nhau. Các động tác cơ bản sẽ là nền tảng tiến đến với các động tác nâng cao. Do đó, bạn không cần phải cố gắng thực hiện một động tác quá khó so với bản thân. Hãy kiên nhẫn từng bước để cơ thể làm quen và thích ứng dần dần.

------

  • Để tìm hiểu rõ hơn về các pháp tập luyện yoga, mời bạn đọc đặt mua sách hay về yoga của tác giả Srinivas Suresh Kamal  tại nhà sách trực tuyến Kala ở LINK NÀY.
  • Mời bạn xem clip hướng dẫn tập yoga cùng Master Kamal: TẠI ĐÂY  
 

Nhà sách online Kala chính là một trạm đọc, một tiệm sách với những tựa sách hay nhất ở đa dạng các thể loại như sách tiểu thuyết, sách văn học, sách kinh tế, sách chính trị, sách phát triển bản thân, sách thiếu nhi, sách người lớn, sách tuổi mới lớn, sách manga, truyện tranh, trinh thám, sách kiến trúc, sách công cụ, sách kỹ năng, sách phong cách sống, sách nói, sách điện tử, sách tâm lý, sách khoa học, sách kỹ thuật - công nghệ, sách ẩm thực, sách thể thao, sách nông nghiệp, sách du lịch, sách văn hóa , sách lịch sử, sách kiến thức, sách bách khoa, truyện cổ tích, ngụ ngôn, .... 

Hãy mua sách tại nhà sách Kala và theo dõi Fanpage: Nhà sách Kala cũng như website kalabooks.vn thường xuyên để nhận nhiều ưu đãi hơn nhé.

Sách bạn cần - Kala có!

Đang xem: 10 sai lầm dễ mắc phải khi bắt đầu tập yoga

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng