Tin tức, sự kiện

6 vị quan trọng trong bữa ăn theo Ayurveda

6 vị quan trọng trong bữa ăn theo Ayurveda

Não bộ gửi các tín hiệu cơ thể khi đòi hỏi năng lượng dưới dạng đồ ăn. Theo Ayurveda - khoa học về lối sống của người Ấn Độ xưa, bằng cách kết hợp tất cả lục vị vào mỗi bữa ăn, chúng ta có thể tránh được những cơn thèm ăn hoặc tiêu thụ đồ ăn quá mức và thúc đẩy sự cân bằng trong cơ thể. 

1. Madhura (Vị ngọt)

Vị ngọt trong thực phẩm với lượng nhỏ sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Madhura giúp tăng sức mạnh và tăng cường cơ bắp, làm dịu sự căng thẳng thần kinh. Có nhiều nguồn khác nhau cung cấp vị ngọt như: trái cây ngọt, các loại hạt, gạo, mật ong, đường tự nhiên, sữa, hạt dẻ, thịt gà, cá... Tuy nhiên việc ăn quá ngọt có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường và bệnh tim nên chúng ta cần tiết chế. 

2. Amla (Vị chua)   

Thực phẩm có vị chua làm sạch các mô, tăng cường hấp thụ, giúp tuần hoàn, kích thích trái tim khỏe và tăng cường sức mạnh cho cơ thể. Tạng người Pittas nên tránh đồ chua nếu cảm thấy cơ thể bị dư nhiệt. Còn nếu thuộc dạng người Kaphas thì bạn nên ăn vừa đủ thức ăn vị chua trong khẩu phần ăn. Quá nhiều chất chua trong chế độ ăn sẽ dễ gây loét dạ dày, tiêu chảy, khát nước và bệnh chàm. Các nguồn cung cấp vị chua tốt là chanh, pho mát, rượu, giấm, dưa chua, dầu giấm, kem chua, quả mọng, sữa chua, đồ ăn lên men...

3. Lavana (Vị mặn) 

Tác dụng của vị mặn trong đồ ăn là kích thích tiêu hóa, làm trơn các mô, duy trì cân bằng khoáng chất và kích thích tiêu hóa. Vị mặn có thể rất cân bằng đối với tạng người Vata nhưng quá nhiều muối có thể gây khó chịu cho Pitta và Kapha Dosa. Chúng ta có thể tìm vị mặn ở trong các loại muối tự nhiên, súp, tảo biển, tảo bẹ, dưa chua... Một điều lưu ý là cần phải tránh hấp thụ quá nhiều muối có trong thực phảm chế biến sẵn.   

4. Katu (vị cay)

Nhờ có vị cay, chúng ta được kích thích hệ tiêu hóa, cải thiện trao đổi chất, giảm nhẹ sưng viêm. Các thực phẩm như tiêu, ớt, ớt bột, đinh hương, gừng, mù tạt, củ cải đỏ, hành, sốt salsa, tỏi, thảo dược và các gia vị là những nguồn tuyệt vời tạo ra vị vay. Katu có lợi cho tạng người Vata khi ăn một lượng thức ăn cay vừa phải. Còn Pittas nên ít ăn cay bởi tính nóng của nó.   

 

5. Tikta (vị đắng)

Thực phẩm đắng có khả năng thải độc cho cơ thể, thư giãn các mô, chống ký sinh và khử trùng. Vị đắng là thứ cân bằng nhất đối với tạng người Pitta và Kapha Doshas. Những nguồn cung cấp vị đắng tốt là rau xanh lá sậm màu, bông cải xanh, chồi rau, bầu đắng, các loại đậu, rau muống, cải xoăn, cà tím, cỏ cari, cà phê, trà, bưởi, ô liu, thảo dược và các gia vị. 

6. Kashaya (Vị chát – Chất làm Se) 

Vị chát là hương vị giúp cơ thể hấp thụ nước, làm săn chắc các mô và tiêu mỡ. Chúng có thể được tìm thấy trong quả việt quất, lựu, chuối xanh, nho xanh, táo xanh, măng tây, bông cải xanh, chồi thực vật, súp lơ, đậu lăng, cà phê, trà, quả đậu, củ nghệ, lúa mạch đen, kiều mạch, diêm mạch. 

Ayurveda chỉ ra rằng vị giác là một chức năng quan trọng của cơ thể và nó đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của chúng ta. Khi biết cách kết hợp lục vị, chúng ta sẽ tạo ra được các bữa ăn dinh dưỡng để nuôi cơ thể một cách khoa học.

(Bài viết có tham khảo thông tin từ sách "Yoga theo Dosha" - Tiến sĩ, Đại sư Kamal)

* Cuốn sách "Yoga theo Dosha" được xuất bản bởi NXB Thanh Niên và phát hành độc quyền tại Nhà sách online Kala.

Mời bạn đọc đặt mua sách "Yoga theo Dosha" của tác giả Srinivas Suresh Kamal  tại nhà sách trực tuyến Kala ở LINK NÀY.

Thông tin chung về cuốn sách
  • Tên sách: Yoga theo Dosha 
  • Tác giả: Srinivas Suresh Kamal 
  • Thể loại: Sách y học - sức khỏe
  • Kích thước: 19 x 19 cm 
  • Số trang: 210

 

Nhà sách online Kala chính là một trạm đọc, một tiệm sách với những tựa sách hay nhất ở đa dạng các thể loại như sách tiểu thuyết, sách văn học, sách kinh tế, sách chính trị, sách phát triển bản thân, sách thiếu nhi, sách người lớn, sách tuổi mới lớn, sách manga, truyện tranh, trinh thám, sách kiến trúc, sách công cụ, sách kỹ năng, sách phong cách sống, sách nói, sách điện tử, sách tâm lý, sách khoa học, sách kỹ thuật - công nghệ, sách ẩm thực, sách thể thao, sách nông nghiệp, sách du lịch, sách văn hóa , sách lịch sử, sách kiến thức, sách bách khoa, truyện cổ tích, ngụ ngôn, .... 

Hãy mua sách tại nhà sách Kala và theo dõi Fanpage: Nhà sách Kala cũng như website kalabooks.vn thường xuyên để nhận nhiều ưu đãi hơn nhé.

Sách bạn cần - Kala có!

Đang xem: 6 vị quan trọng trong bữa ăn theo Ayurveda

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng