Tin tức, sự kiện

Giải thích 10 thuật ngữ được dùng nhiều trong Yoga

Giải thích 10 thuật ngữ được dùng nhiều trong Yoga

Khi tiếp xúc với yoga, đôi lúc bạn sẽ gặp phải những thuật ngữ tương đối mới lạ. Khi hiểu rõ được chúng, bạn mới có thể thực sự đi sâu và thấy được sự tinh túy trong bộ môn này. 

1. Asana

Theo ý nghĩa trong tiếng Phạn, Asana là tư thế yoga. Chúng là những tư thế khiến người tập cảm thấy thoải mái, vững chắc về thể chất và điềm tĩnh trong tâm trí. Các Asana tác động đến tuyến giáp, thần kinh, cơ, điều hòa hormone trong tuyến nội tiết..., từ đó đem lại cho người tập những lợi ích về thân-tâm-trí.

2. Mandala

Đây là một trong những họa tiết phổ biến trong mỹ thuật. Chúng gồm các mẫu hình tròn, không có điểm bắt đầu cũng như điểm kết thúc. Khi nhìn vào Mandala, bạn sẽ có cảm giác thư thái, thoải mái và như đang được bước vào một không gian tôn nghiêm của thế giới tâm linh. Họa tiết này được sử dụng để tập trung tinh thần, nhắc nhở về mối quan hệ giữa chúng ta và cái vô hạn.

3. Karma 

Thuật ngữ này được dùng để chỉ một hành động/sự việc trong quá khứ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta hiện nay hoặc trong tương lai. Karma có nghĩa là nhân quả hoặc nghiệp báo. Nó hàm ý rằng con người sống tốt sẽ nhận được một tương lai tốt đẹp. Ngược lại những ai gieo rắc những điều xấu thì sẽ gặp quả báo.

4. Chakar

Theo quan niệm của người Ấn Độ, chakra hay còn gọi là luân xa là nguồn năng lượng trung tâm của cơ thể. Tổng cộng có 114 loại chakra, nhưng chúng được chia thành 7 loại chakra chính. Và 7 loại chakra này này nằm dọc theo sống lưng, bắt đầu từ đỉnh đầu và đi xuống đến chân cột sống. Mọi luân xa đều có tác động đến trạng thái khỏe mạnh và hạnh phúc của con người. 

5. Om

Là một âm tiết trong tiếng Phạn, "Om" thường được sử dụng như một câu thần chú. Nó được cho là sự rung động của toàn bộ vũ trụ. Sử dụng thần chú "Om" là một cách kết nối chúng ta với thiên nhiên và vũ trụ.

6. Savasana

Savasana là tư thế cuối cùng của một dòng chảy yoga. Nó được sử dụng để khôi phục cơ thể và tâm trí sau khi thực hành đòi hỏi thể chất. Người tập nằm ngửa, cố định toàn thân, hai chân dang rộng, cánh tay duỗi thẳng hai bên, lòng bàn tay ngửa, thả lỏng các cơ quan bên trong và bên ngoài.

7. Yama

Yama là "kỷ luật" - nền tảng quan trọng nhất của yoga. Nó gồm 5 nguyên tắc đạo đức khi đối xử với người khác, bao gồm:

  • Ahimsa: không làm tổn thương người khác
  • Satya: chân thật, trung thực
  • Asteya: không trộm cắp, không tham lam 
  • Brahmacarya: luôn nhìn sự vật (sự việc) một cách toàn diện
  • Aparigraha: không chạy theo lối sống xa hoa lãng phí

8. Pranayama

Pranayama chỉ sự thực hành kiểm soát hơi thở trong yoga. Nó bao gồm đồng bộ hóa hơi thở với các chuyển động giữa các asana nhưng cũng là một bài tập thở riêng biệt, thường được thực hành sau các asana. 

9. Samadhi

Samadhi - trạng thái nhập định/phúc lạc là bước cuối cùng trong 8 bước yoga. Nó là mục tiêu mà tất cả các Yogi đều muốn hướng tới. Khi đó, bản thân được kết hợp hoàn toàn với vũ trụ, các giác quan trong cơ thể đều trong trạng thái thiếp đi nhưng tâm trí lại thức tỉnh và nhận thức được mọi thứ xung quanh.

10. Yoga

Yoga có nghĩa là “sự kết hợp” hoặc “sự trói buộc”. Yoga giúp chúng ta kết nối với chính mình, với môi trường xung quanh cũng như tạo mối liên kết giữa cơ thể, tâm trí và linh hồn. 

--------
  • Để tìm hiểu rõ hơn về các pháp tập luyện yoga, mời bạn đọc đặt mua sách hay về yoga của tác giả Srinivas Suresh Kamal  tại nhà sách trực tuyến Kala ở LINK NÀY.
  • Mời bạn xem clip hướng dẫn tập yoga cùng Master Kamal: TẠI ĐÂY  
 

Nhà sách online Kala chính là một trạm đọc, một tiệm sách với những tựa sách hay nhất ở đa dạng các thể loại như sách tiểu thuyết, sách văn học, sách kinh tế, sách chính trị, sách phát triển bản thân, sách thiếu nhi, sách người lớn, sách tuổi mới lớn, sách manga, truyện tranh, trinh thám, sách kiến trúc, sách công cụ, sách kỹ năng, sách phong cách sống, sách nói, sách điện tử, sách tâm lý, sách khoa học, sách kỹ thuật - công nghệ, sách ẩm thực, sách thể thao, sách nông nghiệp, sách du lịch, sách văn hóa , sách lịch sử, sách kiến thức, sách bách khoa, truyện cổ tích, ngụ ngôn, .... 

Hãy mua sách tại nhà sách Kala và theo dõi Fanpage: Nhà sách Kala cũng như website kalabooks.vn thường xuyên để nhận nhiều ưu đãi hơn nhé.

Sách bạn cần - Kala có!

Đang xem: Giải thích 10 thuật ngữ được dùng nhiều trong Yoga

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng