Tin tức, sự kiện

Quá trình phát triển và hội nhập của Yoga tại Việt Nam

Quá trình phát triển và hội nhập của Yoga tại Việt Nam

Trải qua hàng nghìn năm, Yoga đã được truyền bá ra khắp thể giới, được phát triển hầu hết ở hầu hết các quốc gia, dân tộc và được đón nhận như là một món quà quý do tạo hóa đã ban tặng cho con người. Cùng với sự giao lưu văn hóa có từ hàng ngàn đời giữa Việt Nam Ấn Độ, Yoga được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm.

Đến trước 2014, việc luyện tập Yoga của người dân Việt Nam vẫn là tự phát, chưa có sự hướng dẫn quản lý của các cơ quan nhà nước về thể dục thể thao, các trường chuyên về thể dục thể thao cũng chưa có chương trình dạy học môn này.

Sau khi nghiên cứu và khảo sát về hiệu quả của yoga đồng thời thu thập thông tin, tìm hiểu về hoạt động Yoga trên thế giới, Tổng cục TDTT chỉ đạo Vụ TDTT quần chúng đồng ý cho phép tổ chức Giải thi đấu Yoga Hà Nội mở rộng năm 2015. Tháng 11 năm 2016, Thông tư 11/2016/TT-BVHTTDL được ban hành, là cột mốc định hướng quan trọng cho sự phát triển của Yoga trên lãnh thổ Việt Nam. Từ đây Yoga chính thức được Nhà nước CHXHCN Việt Nam thừa nhận và bảo hộ bằng pháp luật.

Để tăng cường quản lý và tổ chức các hoạt động tập luyện và thi đấu Yoga theo hướng xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực của xã hội cho hoạt động Yoga, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định thành lập Ban vận động thành lập Liên Đoàn Yoga Việt Nam năm 2016. Ban vận động đã tích cực xúc tiến các công việc chuẩn bị cho Đại hội Thành lập Liên đoàn Yoga Việt Nam. Sau một thời gian hoạt động tích cực, được sự giúp đỡ của Tổng cục TDTT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 2 tháng 11 năm 2016 Bộ Nội vụ đã ra quyết định cho phép thành lập Liên Đoàn Yoga Việt nam. 

Ngày 14 tháng 12 năm 2016 Đại hội Liên đoàn Yoga Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành gồm 29 người; Ban Chấp hành Khóa I đã bầu Ban Thường vụ 7 người, bầu Chủ tịch và 4 Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên đoàn. Đại hội đã thông qua Điều lệ Liên đoàn và ngày 3 tháng 4 năm 2017 Bộ Nội vụ đã phê duyệt, ký ban hành Điều lệ Liên đoàn Yoga Việt Nam.

Hoạt động với ý thức trách nhiệm cao, Liên đoàn Yoga Việt Nam ngày càng vững mạnh. Trong những năm vừa qua, các hoạt động phong trào về yoga đã được tổ chức rộng khắp chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ như chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam 27/3; Ngày Quốc tế Yoga 21/6; các ngày kỷ niệm của các địa phương đã có sự hiện diện của biểu diễn Yoga phục vụ khán giả... Bên cạnh đó, Liên đoàn Yoga Việt Nam chủ trương mở rộng giao lưu, hợp tác về đào tạo, thi đấu, tạo mối quan hệ, uy tín đối với các Liên đoàn Yoga khu vực, châu lục và thế giới. Mời các chuyên gia, các nhà khoa học tham gia vào công tác đào tạo, huấn luyện HLV, HDV, VĐV môn Yoga. 

Liên đoàn Yoga Việt Nam cho biết, tính tới nay, cả nước có trên 4.300 câu lạc bộ Yoga cơ sở với khoảng 550.000 người tập luyện thường xuyên. Với hơn 70 hội viên tổ chức và trên 300 hội viên cá nhân chính thức, rất nhiều câu lạc bộ, hội nhóm tập luyện Yoga ra đời, cùng với đó là hàng triệu người đã tham gia tập luyện bộ môn thể dục này. Phong trào tập yoga đã đã được nhân rộng ra tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

(Bài viết có sử dụng thông tin từ Tạp chí khoa học Đào tạo và huấn luyện thể thao)

------

  • Để tìm hiểu rõ hơn về các pháp tập luyện yoga, mời bạn đọc đặt mua sách hay về yoga của tác giả Srinivas Suresh Kamal  tại nhà sách trực tuyến Kala ở LINK NÀY.
  • Mời bạn xem clip hướng dẫn tập yoga cùng Master Kamal: TẠI ĐÂY  
 

Nhà sách online Kala chính là một trạm đọc, một tiệm sách với những tựa sách hay nhất ở đa dạng các thể loại như sách tiểu thuyết, sách văn học, sách kinh tế, sách chính trị, sách phát triển bản thân, sách thiếu nhi, sách người lớn, sách tuổi mới lớn, sách manga, truyện tranh, trinh thám, sách kiến trúc, sách công cụ, sách kỹ năng, sách phong cách sống, sách nói, sách điện tử, sách tâm lý, sách khoa học, sách kỹ thuật - công nghệ, sách ẩm thực, sách thể thao, sách nông nghiệp, sách du lịch, sách văn hóa , sách lịch sử, sách kiến thức, sách bách khoa, truyện cổ tích, ngụ ngôn, .... 

Hãy mua sách tại nhà sách Kala và theo dõi Fanpage: Nhà sách Kala cũng như website kalabooks.vn thường xuyên để nhận nhiều ưu đãi hơn nhé.

Sách bạn cần - Kala có!

Đang xem: Quá trình phát triển và hội nhập của Yoga tại Việt Nam

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng