Review Sách mới - Sách hay

Top 10 cuốn sách lãnh đạo hay bạn không nên bỏ qua

Top 10 cuốn sách lãnh đạo hay bạn không nên bỏ qua

Bill Gates từng nói: “Đọc sách là một cách học của nhà lãnh đạo, nó nhắc nhở chúng ta, thử thách chính bản thân và là cách tương tác với người giỏi hơn.” Vì thế đọc sách chính là một kỹ năng sống cần thiết. Và với bất kỳ ai muốn trở thành một nhà lãnh đạo, thói quen đọc sách càng phải cần rèn luyện hơn nữa. Dưới đây là 10 cuốn sách nên đọc mang đến tất cả những gì bạn cần để phát triển trên con đường trở thành lãnh đạo.

1. Cách người Nhật xây dựng mối quan hệ

“Thành công không phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến hay vốn tư bản dồi dào, thành công phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn và thực chất những mối quan hệ đó”.

Mỗi người sinh ra và lớn lên trong những hoàn cảnh khác nhau. Điều đó có nghĩa là ngay từ đầu cuộc đời đã không công bằng. Tuy nhiên, dù có ghen tị hay phê phán những người có “mối quan hệ” cũng không tạo ra được “mối quan hệ” cho bản thân mình và mình cũng chẳng được hạnh phúc hơn. Vì vậy, tốt hơn hết là đừng tiếp tục cho rằng “mối quan hệ” đồng nghĩa với không công bằng, mà hãy tự tạo ra “mối quan hệ” cho chính mình. Có được “mối quan hệ” thì có thể bạn sẽ có được công việc như mong muốn, có thể đến được những nhà hàng nổi tiếng. Và có thể thắng được dự án!

Cho dù bạn dị ứng với “con ông cháu cha”, nhưng ai cũng phải thừa nhận rằng chúng ta nên có những mối quan hệ, mối liên kết với mọi người và các tổ chức. Vì vậy, quan điểm của cuốn sách này là chúng ta không cần thiết phải phủ định hoàn toàn về “mối quan hệ”. Một khi có được các mối quan hệ, bạn có thể có được sự trợ giúp khi cần làm những việc mà bản thân chưa có kinh nghiệm. Một khi có được các mối quan hệ, bạn có thể có được sự trợ giúp khi thử sức làm những việc mà lẽ ra một mình bạn thì không làm được.

Tất cả chúng ta đều cần xây dựng các mối quan hệ công việc hữu hảo với những người có thể hỗ trợ mình tại công sở. Không chỉ là quan hệ với cấp trên trực tiếp mà cả những đồng nghiệp trong phòng, các nhà cung cấp, phân phối và khách hàng. Những mối quan hệ này sẽ bảo đảm sự liên kết và hợp tác hiệu quả khi xuất hiện nhu cầu giải quyết các vấn đề phát sinh hay trục trặc trong công việc.

Tuy nhiên, các mối quan hệ của bạn cần phải tập trung và có các mục đích rõ ràng. Người cần xây dựng mối quan hệ có thể là: cá nhân đóng vai trò quan trọng trong công việc của bạn; người đang giúp đỡ bạn trong sự nghiệp hoặc cũng có thể là một người bạn đơn thuần. Để xác định được mục đích của việc tạo dựng mối quan hệ là điều không dễ dàng nhưng lại rất cần thiết.

Việc thiết lập và xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất. Đây cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sự tồn tại của tổ chức. Một cá nhân, tổ chức thành công sẽ phải luôn luôn có tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ của mình. “Cách người Nhật xây dựng mối quan hệ” sẽ giới thiệu đến các bạn cách để tạo những mối quan hệ có lợi cho công việc, dựa trên những trải nghiệm của chính bản thân tác giả, đưa ra những chỉ dẫn để các bạn có thể thiết lập được những mối quan hệ thực sự có ý nghĩa cho bản thân. Khi kết hợp những chỉ dẫn này cùng với kinh nghiệm và sự đào sâu của riêng bạn, chắc chắn bạn sẽ có một cuộc đời hạnh phúc hơn.

Xem giá bán

2. Giải quyết vấn đề toàn diện

Bất khả chiến bại. Ở công ty McKinsey, nếu bạn được biết đến với tư cách là một người có kĩ năng giải quyết vấn đề “bất khả chiến bại” thì đó quả thật là lời khen lớn nhất. Để có được kĩ năng giải quyết vấn đề ở mức bậc thầy, ta cần vận dụng rất nhiều kĩ năng và cũng phải có rất nhiều loại trí thông minh trong thuyết đa trí tuệ. Tuy vậy, năng lực chủ chốt cần có luôn luôn là kĩ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Kĩ năng giải quyết vấn đề lớn chỉ mới trở nên trong những năm gần đây do sự thay đổi nhanh chóng của kinh tế và công nghệ, kéo theo những vấn đề cần giải quyết cũng có quy mô lớn hơn và độ phức tạp cao hơn. Ngày nay, một người được tuyển dụng để giúp một hệ thống y tế công của một quốc gia chuẩn bị cho đợt bùng phát dịch Ebola tiếp theo, cũng có thể là người phát triển một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho một sản phẩm tiêu dùng mới. Khi ngày càng có nhiều dữ liệu hơn, tiêu chuẩn về chất lượng tư duy cũng tăng lên. Lúc này, ta cần những người có kĩ năng giải quyết vấn đề toàn diện…

“Thế giới chưa bao giờ lại cần đến những người giải quyết vấn đề phi thường như hiện nay, không chỉ để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh mà còn trong mọi lĩnh vực khác của cuộc sống, Rob McLean và Charles Conn đã chứng minh một cách mạnh mẽ rằng giải quyết vấn đề là một quy trình có cấu trúc, có thể học hỏi và được áp dụng để mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Cuốn sách của họ là một đóng góp quan trọng góp phần giúp chúng ta giải quyết tất cả những thách thức lớn nhất trong việc giải quyết vấn đề.” - Nick Lovegrove, Giáo sư Thực hành tại Đại học Georgetown và tác giả cuốn sách The Mosaic Principle

3. 20 tuổi trở thành người biết nói, giỏi làm

Đây là thời gian để bắt đầu đưa ra lựa chọn có chủ ý về công việc, thành phố và thậm chí cả cuộc sống tình yêu để thiết lập cuộc sống mà bạn muốn có ở tuổi 30 của mình. Bạn cần phải tìm ra nghề nghiệp hoàn hảo để làm thay vì tiếp tục tìm kiếm công việc trong mơ tuyệt đối, nhận một công việc không phải là lý tưởng cũng không sao, miễn là có điều gì trong đó có thể dẫn đến công việc khác, cơ hội tốt hơn trong tương lai.

Cuốn sách 20 tuổi trở thành người biết nói giỏi làm tổng hợp 35 kỹ năng không thể thiếu để bạn luôn giữ được sự bình tĩnh và tìm ra cách ứng đối thông minh trong mọi tình huống giao tiếp:

  • Làm thế nào để cư xử chân thành nhưng vẫn không khiến cho người khác phải phật lòng?
  • Làm sao để khen ngợi người khác nhưng không tạo cảm giác xu nịnh?
  • Làm sao để thuyết phục người khác mà không “khơi mào” cho tranh luận tiêu cực?
  • Làm thế nào để hình ảnh của bạn luôn đẹp và chiếm được cảm tình của người khác?
  • Làm sao để đối phó với những lời nói xấu sau lưng và giữ gìn danh dự của mình?

Quan trọng hơn hết, cuốn sách hướng đến rèn luyện cho các bạn trẻ vừa rời khỏi giảng đường đại học một phong thái đĩnh đạc, đúng mực, thái độ cầu tiến, khiêm tốn và khả năng cân bằng cảm xúc trong mọi hoàn cảnh. Có như vậy, sự nhiệt tình và năng động của bạn mới phát huy hiệu quả trong công việc và cuộc sống.

4. Kinh doanh nhỏ thu lợi lớn

Những triệu phú thầm lặng luôn tồn tại giữa chúng ta. Họ hầu như không tạo ra dư luận, tranh cãi hay khiêu khích bởi họ gặt hái được thành công là nhờ "hai bàn tay lao động". Họ là "chủ nhân" của những quán ăn đường phố, những gánh hàng rong hay những sạp hàng tại các khu chợ đêm - vốn được coi là một phần trong nét văn hóa đặc trưng của các nước Đông Nam Á như malaysia hay Việt Nam.

Mỗi triệu phú thầm lặng đều có những đặc điểm tương đồng sau:

  • Phần lớn công việc kinh doanh của họ đều mang tính nhỏ lẻ và bản chất không mấy nổi bật.
  • Họ không công khai thu nhập thực của mình. Thực tế, họ thường lảng tránh những câu hỏi liên quan đến vấn đề này.
  • Mặc dù khá giả nhưng họ lại có cuộc sống bình dị như bao người và không khao khát tìm kiếm danh tiếng.
  • Họ không phải những nhà đầu tư phung phí. Họ sống có kỷ luật và chi tiêu tiết kiệm. Họ không thuộc dạng ưa mạo hiểm và luô thận trọng trong việc đầu tư, họ chuộng những tài sản thực hơn cổ phiếu.
  • Triết lý kinh doanh của họ rất đơn giản - "Kinh doanh nhỏ, thu lợi lớn".

5. Bí quyết kinh doanh của người Do Thái

Có lẽ bạn đã từng nghe nói: Khi một ông chủ ngân hàng lớn người Do Thái “ho hắng” một tiếng, toàn bộ các ngân hàng trên thế giới sẽ bị “cảm cúm” ngay; hay: Năm tập đoàn tài chính lớn của người Do Thái liên hợp lại có thể khống chế toàn bộ thị trường vàng thế giới.

Không phải vô cớ mà người Do Thái được ca tụng như vậy. Hơn 2.000 năm sống phiêu bạt khắp nơi, người Do Thái đã tích lũy cho mình rất nhiều tri thức về thương trường thế giới. Họ nổi tiếng thế giới với tài kinh doanh, luôn tuân thủ pháp luật nhưng cũng sẵn sàng lách luật, luôn giữ chữ tín và đề cao trí tuệ trong kinh. Tất cả được hệ thống hóa thành bí quyết kinh doanh của người Do Thái, giúp họ được đánh giá là “thương nhân số một thế giới”.

6. Tôi đã trở thành thương gia vui vẻ và sung túc

Cuốn sách này sẽ là người đồng hành đáng tin bên bạn, cho bạn những chỉ dẫn chi li. Là thứ tôi đã từng thiết tha mong có, vào ngày đầu bước chân đi buôn hàng ấy.

Buôn bán thì được gì ngoài tiền? Cần gì ngoài khôn ngoan? Mối quan hệ, bản lĩnh, và nỗ lực ngày đêm? Phải rồi, đó là những điều sẽ có và chắc chắn phải có nếu muốn làm một thương nhân.

Cuốn sách này còn kể đến nhiều điều hơn thế:

  • Trí tuệ thấu suốt,
  • Niềm lạc quan tỏa sáng,
  • Trái tim bình thản giữa khu chợ rối ren.

Nếu được đổi lấy tất cả của cải để nhận những thứ ấy, thì bạn có đổi không? Dám chắc là chỉ nghĩ kỹ chút thôi, bạn sẽ nhận ra ngay đó là điều tất cả con người mong ước. Ấy thế mà những điều kì diệu này bạn lại có thể thấy ngay khi đi cùng tôi và cuốn sách, để rồi chính bạn sẽ là người làm nên hạnh phúc giản đơn: NHẬP HÀNG TRUNG QUỐC, BÁN SUỐT MỘT ĐỜI!

Bạn sẽ thấy cả những giá trị tôi theo đuổi khi đọc cuốn sách này, nó sẽ giúp ích cho con đường của bạn rất nhiều.

7. Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc

Việc quản lý con người thông qua cảm xúc và trí tuệ không phải là việc đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, nếu nhà lãnh đạo có sự cộng hưởng của Trí Tuệ và Cảm Xúc thì mọi khúc mắc, xung đột trong quá trình làm việc cùng nhau sẽ không khó giải quyết.

Ngoài Bốn phong cách đứng đầu gồm Tầm nhìn (visionary), Huấn luyện (coaching), Liên kết (affiliative), Dân chủ (democratic) giúp tạo sự cộng hưởng nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, thì hai phong cách lãnh đạo còn lại là Yêu cầu cao độ (paceseting) và Mệnh lệnh (commanding) chỉ hữu ích trong một số trường hợp và nên được áp dụng một cách thận trọng. Đây là Sáu phong cách lãnh đạo, sự cộng hưởng không chỉ bắt nguồn từ tâm lý hay kỹ năng thuyết phục của nhà quản lý, nó còn đến từ việc phối hợp nhuần nhuyễn các phong cách lãnh đạo.

Cả ba tác giả Daniel Goleman, Richard Boyatzis và Anni McKee đều có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy, nghiên cứu, báo cáo về bộ não, hành vi tổ chức, Tâm lý học và Khoa học, nội dung với lối viết súc tích, các tác giả thể hiện những quá trình phức tạp và có phần trừu tượng một cách dễ hiểu, cuốn hút và khơi gợi cảm hứng nơi bạn đọc – (theo Tạp chí USA Today).

Đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận những lợi ích thiết thực của lãnh đạo bằng Trí Tuệ Cảm Xúc, đồng thời bồi dưỡng năng lực này nơi đội ngũ quản lý nhằm tạo sự cộng hưởng tích cực giúp thúc đẩy và truyền cảm hứng cho toàn doanh nghiệp, tổ chức.

Xây dựng tổ chức trên nền tảng Trí Tuệ Cảm Xúc không chỉ dành riêng cho các nhà lãnh đạo mà nó còn giúp các nhân tố cá nhân có định hướng phát triển sự nghiệp, nâng cao tầm nhìn để trở thành một nhà lãnh đạo tương lai. Những bài học đắt giá cùng kỹ năng thực tế còn giúp các bạn sinh viên chuyên ngành quản lý, quản trị thiết thực hơn, có tầm nhìn lý tưởng, tạo dựng sự thay đổi bền vững nhất.

8. Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh

Trong thương trường khốc liệt, các doanh nghiệp nhỏ có xu hướng bị đè bẹp bởi quy mô và nguồn lực khiêm tốn. Tuy nhiên, đã đến lúc chủ các doanh nghiệp nhỏ tìm hiểu cách thức nắm bắt các lĩnh vực quan trọng, phục vụ các nhu cầu chưa được đáp ứng và giành chiến thắng.

Vậy làm thế nào để thay đổi những mưu lược trong Binh pháp cho phù hợp để cạnh tranh với các đối thủ, cũng như giữ doanh nghiệp nhỏ của mình phát triển yên ổn và xây dựng nó thành một đế chế khổng lồ?

Binh pháp Tôn Tử trong Kinh doanh chính là tập hợp những chiến thuật dành cho các lực lượng nhỏ hơn có thể sử dụng để chiến thắng đối phương mạnh hơn mình. Binh pháp chỉ ra cách nhận biết và nắm lấy cơ hội, đồng thời cũng hướng dẫn bạn cách tạo ra các điều kiện thuận lợi để giành chiến thắng. Nó có thể giúp bạn giành lợi thế trong từng cơ hội.

Đề tài trọng tâm và lâu dài của Tôn Tử là về việc trang bị cho một lực lượng nhỏ hơn để vượt qua được đối thủ lớn hơn. Bằng các kế sách quân sự kinh điển của Tôn Tử và những ví dụ đầy cảm hứng về thành công của các doanh nghiệp, Binh pháp tập trung vào các bài học sau:

• Chọn đúng địa bàn cho các trận chiến của bạn

• Tận dụng điểm mạnh mà bạn đang có trong khi khắc phục hạn chế

• Nắm bắt mọi cơ hội, tìm điểm yếu nhất của đối thủ và tấn công

• Tập trung các ưu tiên và nguồn lực vào việc giải quyết các khó khăn, thử thách trước mắt

• Chọn những nơi không có kẻ thù

• Xây dựng và thúc đẩy các liên minh chiến lược

Cuốn sách này sẽ hướng dẫn cho

Đây là cuốn sách dành cho các nhà khởi nghiệp và nhà điều hành doanh nghiệp nhỏ đầy tham vọng đang phải chiến đấu với những gã khổng lồ, cũng như mưu cầu phát triển doanh nghiệp của mình trở thành những thế lực lớn trong ngành nghề đang kinh doanh.

9. Từ tốt đến vĩ đại

Jim Collins cùng nhóm nghiên cứu đã miệt mài nghiên cứu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận sát sườn, những yếu tố cần kíp để đưa công ty từ tốt đến vĩ đại. Đó là những yếu tố khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ… Những yếu tố này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng cụ thể qua 11 công ty nhảy vọt lên vĩ đại. Mỗi kết luận của nhóm nghiên cứu đều hữu ích, vượt thời gian, ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty (từ công ty có nền tảng và xuất phát tốt đến những công ty mới khởi nghiệp), và mọi lĩnh vực ngành nghề. Đây là cuốn sách nên đọc đối với bất kỳ lãnh đạo hay quản lý nào!

10. Lãnh đạo luôn ăn sau cùng

“Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác dám mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều hơn và phát triển hơn, thì bạn là một nhà lãnh đạo.”

Lãnh Đạo Luôn Ăn Sau Cùng chính là câu trả lời vì sao trong một số tổ chức mọi người tin tưởng nhau tuyệt đối. Một người lãnh đạo luôn đi đầu trong tìm kiếm những điều người khác chưa biết, luôn là người đầu tiên dấn thân vào nguy hiểm, và luôn tạo ra tấm lá chắn vững chãi nhất để bảo vệ che chở cho cấp dưới. Đó chính là người sẽ nhận được sự trung thành, tín nhiệm cao nhất thậm chí sẽ được cấp dưới bảo vệ ngược lại trước mọi khó khăn thử thách.

Chỉ có lãnh đạo bằng tất cả trách nhiệm và sự tận tâm, luôn hi sinh bản thân để bảo vệ che chở tạo sự yên tâm cho cấp dưới. Đó mới là người lãnh đạo tốt, tạo sự gắn bó về mặt tình cảm để những nhân viên đều cống hiến hết mình và hài lòng với công việc.

Xem giá bán
Hy vọng qua thông tin về 10 cuốn sách lãnh đạo hay trên đây, bạn đọc sẽ có thể lựa chọn được cho mình một cuốn sách phù hợp nhất. Mong rằng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam tài ba, nổi tiếng nhé.
Ngoài ra, Kala còn vô vàn những tựa sách hay nhất ở đa dạng các thể loại như sách 
tiểu thuyết, sách văn học, sách kinh tế, sách chính trị,  sách phát triển bản thân, sách thiếu nhi, sách người lớn, sách tuổi mới lớn, sách manga, truyện tranh, trinh thám, sách kiến trúc, sách công cụ, sách kỹ năng, sách phong cách sống, sách nói, sách điện tử, sách tâm lý, sách khoa học, sách kỹ thuật - công nghệ, sách ẩm thực, sách thể thao, sách nông nghiệp, sách du lịch, sách văn hóa , sách lịch sử, sách kiến thức, sách bách khoa, truyện cổ tích, ngụ ngôn, .... Hãy mua sách tại nhà sách Kala và theo dõi chúng tôi thường xuyên để nhận nhiều ưu đãi hơn nhé.

Đang xem: Top 10 cuốn sách lãnh đạo hay bạn không nên bỏ qua

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng